Tìm hiểu về thương hiệu bia Asahi Nhật Bản
Asahi - Dấu ấn kiến trúc Asakusa, Tokyo Nhật Bản
Nhật Bản vốn là một đất nước với rất nhiều những điều đặc biệt và thú vị. Nếu bạn nào đã từng đến Asakusa thuộc Tokyo Nhật Bản, ngắm tháp Skytree và đi dạo trên dòng sông Sumida thơ mộng thì chắc hẳn đã nhìn thấy một khối màu vàng trên nóc toà nhà như trong hình.
Toà nhà với hình khối này khiến không ít khách du lịch và thậm chí cả người Nhật phải ngỡ ngàng và thắc mắc. Vì hình dáng giống như là một cục c*t khổng lồ, toà nhà này bị gọi với cái tên không được mấy thiện cảm lắm là ” うんこ ビル” “unko birku” (bia c*t).
Vậy tại sao hình khối đó lại được đặt tại nóc tòa nhà đó?
Sự thật thì hình khối đó không phải là c*t như mọi người hay liên tưởng, đó là biểu tượng bọt bia trào ra khỏi cốc và toà nhà đó chính là trụ sở của công ty bia Asahi nổi tiếng.
Biểu tượng này được thiết kế bởi nhà thiết kế nổi tiếng Philippe Starck của Pháp. Ban đầu, công ty Asahi yêu cầu thiết kế một biểu tượng bọt bia dâng trào giống như một “ngọn lửa” . Bản thảo đã được Philippe Starck vẽ một cách tỉ mỉ trước khi sang Nhật. Nhưng ngày đầu tiên khi tới Nhật, nhân viên của công ty Asahi đã thiết đãi ông món hàu sống khiến ông đau bụng dữ dội và phải nhập viện.
“Asahi thật quá quắt khi cho tôi ăn cái món kinh tởm này!”
Ông đã rất tức giận và vẽ lại bản thảo với hình dáng như bây giờ khi đang nằm viện. Sau khi xuất viện, ông đã đưa bản thảo này cho phía Asahi và nhanh chóng về nước.
Dù nhìn ở góc độ nào đi chăng nữa, hình dạng trong bản thiết kế không thể nhìn ra gì hơn ngoài hình cục c*t nhưng vì là mẫu thiết kế của một nhà thiết kế nổi tiếng nên Asahi không thể đưa ra ý kiến phàn nàn mà phải cố bắt mình tin rằng “Đây là hình ngọn lửa thật tuyệt vời! Lại thêm màu vàng nữa, đúng là mẫu thiết kế của người nổi tiếng có khác.”
Lịch sử thành lập và sự ra đời của bia Asahi
Năm 1889 Công ty Bia Beer Osaka được thành lập bởi Komakichi Torii, với mục tiêu sản xuất bia Nhật bản đích thực.
Bia Osaka mang lại công nghệ pha chế mới nhất từ nhà sản xuất bia lớn ở Đức và tìm cách phát triển các kỹ thuật viên của riêng mình, với mục tiêu pha chế ra một loại bia đích thực và khác biệt, phù hợp với thị hiếu của người Nhật.
Đến 1891 Nhà máy ủ và chế biến bia Suita-Mura Brewery đã hoàn thành.
Vào năm 1892 Asahi Beer ra mắt.
“Asahi” (mặt trời mọc) được đặt tên với niềm tự hào của một loại bia từ vùng mặt trời mọc, tượng trưng cho lời hứa và sự tăng trưởng khi mặt trời mọc buổi sáng.
Asahi Beer trở thành sản phẩm bán chạy nhất, với nhu cầu vượt quá cung.
Đến năm 1900, Bia Asahi giành huy chương vàng tại Triển lãm Paris năm 1900, đồng thời nhận được nhiều giải thưởng ở Nhật Bản và nước ngoài.
Asahi Draft Beer loại chai ra mắt.
Lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường vào năm 1987, bia Asahi đã tạo được ấn tượng mạnh đối với người tiêu dùng không chỉ bởi mùi vị mà còn cả cảm giác sảng khoái, không gây ra cảm giác choáng váng, đau đầu.
Nhà máy bia Asahi Nhật Bản đã nghiên cứu và cho ra đời dòng men Asahi Karakuchi 318 riêng biệt khá độc đáo để từ đó tạo nên mùi hương vị lôi cuốn trong từng giọt bia. Asahi là thương hiệu bia không chỉ nổi tiếng ở xứ sở hoa anh đào mà còn vươn xa ra thị trường của hơn 80 nước trên thế giới, chinh phục khách hàng bởi chất lượng tuyệt hảo. Để làm được điều này nhà máy bia Asahi luôn khắt khe trong từng giai đoạn từ khâu chọn lúa mạch đến chế biến với mong muốn tạo ra một loại bia không đường, đậm đà và tinh tế.
Khách du lịch Nhật Bản khi đến nhà máy bia Asahi sẽ được tham quan từng quy trình thực hiện từ thu mua, chọn nguyên liệu, đến lọc, lên men sau đó là ủ rồi đóng chai,… bên cạnh đó bạn cũng sẽ được tham gia lớp học xử lí rác thải trước khi ra môi trường. Thưởng thức bia Asahi là điều không thể thiếu khi bạn đến đây, và tất nhiên là miễn phí.
Mỗi ngày nơi đây đón nhận hàng trăm lượt khách du lịch Nhật Bản, vì vậy để được tham quan nhà máy bia Asahi, bạn cần đăng ký trước.
Được đánh giá là nhà máy bia đẹp nhất bởi nơi đây không chỉ sản xuất bia mà còn có một khu vườn vô cùng tuyệt đẹp với hàng trăm loài hoa luôn khoe sắc thắm, những thảm cỏ xanh mơn mởn, các dòng suối nhân tạo róc rách chảy.
Bên ngoài nhà máy bia Asahi còn có ngọn đồi được đặt theo tên của ông tổ ngành beer – Gambrinus. Khi xuân đến là thời điểm mà mảnh đất này trở nên vô cùng tuyệt đẹp bởi sắc thắm của hơn 1600 cây hoa anh đào đang đua nhau nở.
Trong khuôn viên nhà máy Asahi còn có những cửa hàng bán quà lưu niệm rất xinh xắn và vô cùng ý nghĩa cho người thân và bạn bè trong chuyến du lịch Nhật Bản.
Một địa điểm du lịch Nhật Bản cho bạn thỏa sức mua sắm nằm kế bên nhà máy bia Asahi luôn thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước Nhật Bản là Gotemba – chuỗi trung tâm mua sắm khá nổi tiếng. Đặc biệt Gotemba còn có vị trí khá gần với khu vực núi Phú Sĩ hùng vĩ – một cảnh đẹp Nhật Bản nổi tiếng khắp thế giới.
Các cửa hàng tại Gotemba ngoài bày bán đa dạng các dòng sản phẩm khác nhau còn có một khu ẩm thực Nhật Bản khá hấp dẫn.
Trung tâm mua sắm Gotemba được thiết kế và xây dựng dựa theo phong cách như một thị trấn tại Bắc Mỹ với chủ đề thị trấn ngủ trong rừng. Khách du lịch Nhật Bản sẽ không khỏi ngỡ ngàng với vẻ đẹp hiện đại, lạ lẫm và đầy mới lạ.
Ghé thăm nhà máy bia Asahi trong chuyến du lịch Nhật Bản sẽ là chuyến đi mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị của một nơi sản xuất bia danh tiếng thế giới.
Các quy tắc và văn hóa bia rượu Nhật Bản
Khi uống các sản phẩm bia rượu tại Nhật Bản bạn thường phải phục vụ cho người kế bên hơn là tự bạn làm việc ấy cho bản thân. Bạn phải thường xuyên quan sát xem rượu, bia trong ly của bạn mình đã gần hết chưa để mà rót tiếp cho bạn mình. Cũng như vậy, nếu người khác muốn mời bạn ly rượu, bia bạn phải uống hết rượu trong ly của mình nếu như nó còn đầy, sau đó bạn phải nâng ly lên cho người đó rót rượu, bia vào. Đừng quên nhấp một ngụm rượu trước khi bỏ ly xuống. Nghi thức này áp dụng cho tất cả mọi người trong bữa tiệc cho dù họ có không thích uống rượu, bia đi chăng nữa.
Tại một bữa tiệc rượu hoặc bữa ăn nào đó, bạn không được uống trước cho đến khi mọi người được rót rượu, bia đầy ly và nâng ly chúc mừng (kampai). Các kiểu nâng ly khác cũng được chấp nhận nhưng tránh dùng từ chin chin (trong tiếng Anh là chúc mừng) khi đang nâng ly bởi vì từ này trong tiếng Nhật ngang nghĩa với cơ quan sinh dục nam.
Nếu bạn say xỉn trong một số nơi như nhà hàng sang trọng hay nơi công cộng thì bạn sẽ được xem là người kém văn hóa, ví dụ như tại kaiseki ryori (nhà hàng món Nhật). Điều này cũng áp dụng tại một số nhà hàng như Izakaya, miễn là bạn đừng có gây phiền hà cho những người khách khác.
Nguồn: Tổng hợp