5 thực phẩm hỗ trợ ngừa đột quỵ trong bữa cơm của người Nhật

Nhật Bản nằm trong danh sách những quốc gia có tuổi thọ cao nhất, tỷ lệ đột quỵ thấp nhất thế giới, điều này có mối liên hệ mật thiết với thực phẩm ăn uống hàng ngày. Cá, đậu tương, củ cải, wasabi và trà xanh là trung tâm trong ẩm thực của người dân nước này, góp phần bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Đậu tương lên men 

Thay vì ăn hạt đậu tươi, người Nhật có xu hướng lên men đậu tương, chế biến thành các món truyền thống như miso, tempeh và natto. Trong đó, natto (đậu tương lên men nguyên hạt) đứng đầu bảng mỹ thực phòng đột quỵ, nhờ lịch sử lâu đời 1.200 năm qua và nghiên cứu so sánh với 173 loại thực phẩm khác của nhà vi sinh học nổi tiếng Sumi Hiroyuki.

Natto không chứa cholesterol, sợi tơ nhớt bao quanh hạt natto giàu enzym nattokinase, có khả năng góp phần phân hủy cục máu đông. Ở Nhật, những người huyết áp cao, xơ vữa mạch máu, tiểu đường, tiền sử tai biến nhồi máu não hoặc nhồi máu cơ tim... thường ăn natto mỗi ngày. Doanh nhân làm việc áp lực cao, người xây xẩm chóng mặt, tê yếu tay chân... cũng rất chuộng món ăn này để phòng ngừa đột quỵ.

Mỗi năm, Nhật Bản tiêu thụ khoảng 50.000 tấn natto. Họ ăn natto nhiều nhất vào bữa sáng cùng với cơm, trứng gà, nước tương. JNKA - Hiệp hội Nattokinase nước này cũng khuyến cáo nên ăn 50g natto mỗi ngày hoặc bổ sung 2.000FU nattokinase từ sản phẩm dự phòng đột quỵ.

Đậu nành lên men - món ăn truyền thống của người Nhật.

 

Củ cải khổng lồ

Theo Sciencedaily, củ cải không lồ được trồng trên đảo Sakurajima từ nhiều thế kỷ trước, nên còn gọi là Sakurajima Daikon. Năm 2003, một cây củ cải 31kg đã được Guinness công nhận nặng nhất thế giới. Còn bình thường, loại củ này cũng nặng hàng cân.

Các chuyên gia Đại học Kagoshima phát hiện thấy Sakurajima Daikon dồi dào chất chống oxy hóa, hỗ trợ giảm huyết áp cao, một trong những nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ. Đặc biệt, củ cải còn chứa loại hormone trigonelline, góp phần sản xuất oxit nitric, hoạt chất chính điều hòa chức năng hoạt động trơn tru của mạch máu. Thường xuyên ăn canh củ cải, củ cải muối... giúp người Nhật ngăn ngừa đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Thu hoạch củ cải khổng lồ.

 

Cá biển

Người Nhật ăn cá nhiều gấp đôi các nước phương Tây. Mỗi ngày, họ ăn 2 bữa cá mà không biết chán. Cá có hàm lượng axit béo omega-3 rất cao. Vàomega-3 từ cá cũng dễ dàng hấp thụ nhất trong mọi thực phẩm. Dưỡng chất này vào trong máu sẽ hỗ trợ làm giảm cholesterol, ngăn mỡ máu bám vào lòng mạch, ngừa xơ vữa mạch máu, góp phần chặn đứng cơn đột quỵ.

Có 15 nghiên cứu thực hiện trên 400.000 người ăn cá được đăng tải trên tạp chí Stroke. Theo đó, những người thường xuyên ăn cá được theo dõi trong 30 năm, có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 12% so với người ăn ít. 

Trà xanh

Trà là đồ uống tiêu thụ rộng rãi nhất tại Nhật. Ngoài ly trà sau bữa ăn, người dân thành phố Uji, thủ phủ trà xanh của Nhật Bản còn chuộng làm bánh, pha chế và nấu ăn với bột matcha...

Ahajournals (tạp chí của Hội tim mạch Mỹ) đăng tải một nghiên cứu 13 năm trên 80.000 người Nhật cho thấy, uống 2-3 tách trà xanh mỗi ngày làm giảm 20% nguy cơ đột quỵ. Lá trà dồi dào nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ như polyphenol, EGCG... có tác dụng giảm cholesterol. Ngoài ra, còn chứa hoạt chất catechin giúp điều chỉnh huyết áp, cải thiện lưu lượng máu. 

Trà xanh, thức uống yêu thích, phổ biến của người dân xứ hoa anh đào.

Wasabi

Wasabi là gia vị không thể thiếu khi người Nhật ăn sushi hoặc sashimi. Loại cây này trước đây mọc hoang dã giữa các lòng suối ở Nhật Bản, nhưng sau này đã trở thành thứ gia vị cay nồng được ưa chuộng trên thế giới. 

Các nhà khoa học tìm thấy trong wasabi có một loại hợp chất mang tên 6-MSITC, mang đặc tính chống viêm, chống tiểu cầu. Bằng cách phá vỡ sự kết tập tiểu cầu, wasabi ngăn chặn sự hình thành cục máu đông, làm dày thành mạch máu, từ đó giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Theo Lê Nguyễn (VnExpress)



Bình luận

Bài viết cùng danh mục:

086 2222 571