Tìm hiểu tác hại của ánh sáng xanh đối với mắt

Ánh sáng xanh có nguồn tự nhiên và duy nhất chính là từ mặt trời. Ánh sáng xanh sẽ cung cấp cho cơ thể con người thêm năng lượng, hấp thụ được các chất dinh dưỡng, kích thích bộ não phát triển. Tuy nhiên, ngày nay chúng ta lại tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng xanh nhân tạo. Điều này sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn, đặc biệt là mắt. 

Ánh sáng xanh nhân tạo là gì?

Ánh sáng xanh nhân tạo được bao quanh chúng ta rất nhiều.Chúng có thể là đèn LED, đèn huỳnh quang, hay các thiết bị điện tử, công nghệ mà các bạn đang sử dụng như laptop, tivi, điện thoại. 

Ánh sáng xanh phải có một chế độ lọc nhất định. Nếu không được lọc đi, ánh sáng xanh sẽ ảnh hưởng đến nhịp sinh học của cơ thể, ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động tự nhiên của chúng ta. Nếu bạn hay làm việc về đêm, ánh sáng xanh sẽ là nguyên nhân giúp bạn khó ngủ hơn. Các bác sĩ, chuyên gia luôn khuyên chúng ta hạn chế sử dụng các thiết bị như điện thoại, laptop, màn hình trước 2-3 giờ khi đi ngủ. 

Lượng ánh sáng xanh phát ra từ các màn hình sẽ khác nhau, từ màn hỉnh máy tính đến điện thoại… Lượng ánh sáng HEV từ các thiết bị phát ra chiếm tỉ lệ nhỏ so với ánh sáng từ mặt trời. Tuy nhiên, thời lượng sử dụng, khoảng cách của bạn đến màn hình tiếp súc sẽ ảnh hưởng đến kể đến sức khỏe, đặt biệt là đôi mắt. 

Ánh sáng xanh có hại như thế nào đến sức khỏe?

Mọi người hay nghĩ cơ thể của chúng ta chỉ ảnh hưởng rất nhiều từ tia cực tím mặt trời nhưng ít ai biết về tác hại của ánh sáng xanh.

Sau đây là một số ảnh hưởng của ánh sáng xanh đối với sức khỏe con người:

Đục thủy tinh thể

Thủy tinh thể của con người hấp thụ ánh sáng tia cực tím trong suốt cuộc đời và từ từ vàng dần theo thời gian. Đến tuổi 20, nó đã đủ màu vàng để có thể lọc một số ánh sáng nhưng không phải tất cả ánh sáng xanh HEV. Tuy nhiên, sự hấp thụ này trong suốt cuộc đời là một yếu tố góp phần vào sự lão hóa và đục thủy tinh thể, vì thế bảo vệ đôi mắt khỏi ánh sáng xanh và tia cực tím (còn gọi là Tia UV) có thể làm chậm khởi đầu của quá trình lão hóa của cả giác mạc và võng mạc

Thoái hóa điểm vàng

Tiếp xúc quá nhiều ánh sáng xanh có thể làm hỏng các tế bào nhạy cảm với ánh sáng trong võng mạc. Điều này gây ra những thay đổi tương tự như đục thủy tinh thể, có thể dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn. Nếu bảo vệ được đôi mắt khỏe, sẽ duy trì được Lutein, một sắc tố ngăn chặn màu xanh, được tìm thấy trong võng mạc của con người khỏe mạnh và đã được chứng minh có thể bảo vệ mắt chống lại các thiệt hại gây ra từ ánh sáng xanh.

Mỏi mắt

Màn hình máy tính và các thiết bị kỹ thuật số khác phát ra lượng ánh sáng màu xanh đáng kể, thế nhưng mọi người lại dành rất nhiều thời gian để tiếp xúc với chúng. Sóng ánh sáng xanh năng lượng cao phân tán nhiều hơn trong mắt và không dễ dàng tập trung, sự phân tán này tạo ra “tiếng ồn trực quan” làm giảm độ tương phản và góp phần tăng thêm căng thẳng lên mắt.

Mất ngủ

Một số bước sóng ánh sáng xanh có thể giúp tăng cường tâm trạng, sự tỉnh táo, trí nhớ và chức năng nhận thức. Ánh sáng xanh cũng rất quan trọng trong việc điều chỉnh nhịp sinh học, chu kỳ ngủ tự nhiên của cơ thể. Tiếp xúc đúng cách và kịp thời với ánh sáng xanh giúp cơ thể duy trì sự tỉnh táo, và khi ánh sáng xanh tự nhiên (mặt trời) chiếu vào buổi tối, chính là dấu hiệu của chu kỳ yên tĩnh bắt đầu.

Do đó, việc tiếp xúc với ánh sáng xanh quá nhiều vào ban đêm qua màn hình và ánh sáng đèn trong nhà có thể dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém, khó ngủ và mệt mỏi vào ngày hôm sau.

Giải pháp bảo vệ mắt khỏi tác hại của ánh sáng xanh

Hạn chế nhìn vào màn hình

Thay vì kiểm tra điện thoại liên tục, hãy rèn luyện cho mình thói quen chỉ dùng điện thoại vào một giờ cố định. Bạn có thể đeo đồng hồ thay vì liên tục lấy điện thoại ra để kiểm tra thời gian. Bạn cũng không nên sử dụng điện thoại vào sáng sớm và cắm sạc điện thoại ngay cạnh giường ngủ.

Đeo kính màu hổ phách

Nếu bạn có dự định sử dụng điện thoại hoặc máy tính nhiều hơn 10 phút, hãy xem xét đầu tư một cặp kính màu hổ phách.

Theo các nhà khoa học, dùng kính màu hổ phách có thể giúp giảm tác hại của ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử vào buổi tối. 

Điều chỉnh độ phân giải màn hình

Tình trạng mỏi mắt do sử dụng máy tính có thể được giảm đáng kể bằng cách điều chỉnh độ phân giải màn hình và độ tương phản màn hình. Bạn cũng có thể mua màn hình có bộ lọc ánh sáng màu xanh; Cài đặt chương trình hỗ trợ lọc ánh sáng trên màn hình máy tính...

Bổ sung vitamin và khoáng chất

Viên uống chống ánh sáng xanh DHC Lutein là giải pháp hiệu quả giúp bảo vệ đôi mắt sáng khỏe, tinh anh

Để hạn chế tác hại của ánh sáng xanh và giúp mắt luôn khỏe mạnh, bạn nên bổ sung taurine, lutein, zeaxanthine cho cơ thể mỗi ngày. Taurine tốt cho võng mạc, cải thiện cơ bắp và giảm béo phì. Trong khi đó, lutein và zeaxanthin giúp sửa chữa những tổn thương võng mạc do ánh sáng xanh. 

Nguồn: Tổng hợp



Bình luận

Bài viết cùng danh mục:

086 2222 571